หน้าเว็บ

สร้าง Video Message ลงไปในการ์ดอวยพรปีใหม่ ด้วย QR CODE

ใกล้เทศกาลคริสต์มาสปีใหม่แล้ว หลายคนพร้อมที่จะเตรียมของขวัญพร้อมทำการ์ดอวยพรคริสต์มาสและปีใหม่มามอบให้กับเพื่อนๆ แต่การ์ดอวยพรส่วนใหญ่จะเขียนด้วยปากกาหรือปริ้นมา ไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่นัก วันนี้จึงนำเสนอไอเดียใหม่ทำการ์ดอวยพรที่ใส่ Video Message  ลงไปในการ์ดอวยพรปีใหม่ ด้วย QR CODE (ในต่างประเทศเรียกกันว่า QR CODE TAGS GIFT) มาอวยพรเพื่อนกันดีกว่า

ก่อนอื่นคุณเตรียมคลิปวีดีโอของตัวเองก่อน โดยถ่ายวีดีโออวยพรของตัวเองผ่านทาง กล้องวีดีโอ กล้องดิจิตอล หรือกล้องบนมือถือ โดบพูดอวยพรปีใหม่ถึงผู้รับหรือผู้ได้ของขวัญด้วย  เมื่อถ่ายจนเสร็จแล้วก็จะได้คลิปวีดีโอมา 1 คลิป หรือจะทำ Presentation รับอวยพรปีใหม่ในรูปแบบวีดีโอมา 1 คลิปก็ได้ แต่การทำวีดีโอนี้อย่านานนัก ความยาวไม่เกิน 3-4นาที ก็พอ
ต่อมาก็เอาคลิปวีดีโอ หรือ วีดีโอPresentation ที่ทำเสร็จเมื่อสักครู่นี้มาอัพโหลดลงบนเว็บไซต์ youtube.com โดยตั้งชื่อหัวข้ออวยพรปีใหม่ เป็นต้น พร้อมคำบรรยายอธิบาย เมื่ออัพโหลดเสร็จแล้วเลือกภาพตัวอย่างที่ต้องการ แล้วเลือกรายละเอียดตรงข้อมูลส่วนบุคคลว่า ไม่อยู่ในรายการ เพื่อให้ผู้รับที่ชมวีดีโอนี้ได้จะต้องมีลิงค์นี้เท่านั้น
เมื่ออัพโหลดวีดีโอแล้วจะได้ลิงค์บน youtube ให้ทำการ copy ที่อยู่ลิงค์วีดีโอบน youtube ไว้
จากนั้นก็เข้าเว็บไซต์ http://zxing.appspot.com/generator/ แล้วเลือกเมนูแบบ Dropdown ตรง  Contents ให้เป็น urlจากนั้นนำลิงค์ urlวีดีโอบน youtube นี้มาใส่  แล้วเลือกขนาด qr code ที่ต้องการ แล้วคลิกที่ Generate เพื่อสร้างเป็นสัญลักษณ์ qr code แค่นี้ก็จะได้ QR CODE วีดีโอของเราแล้วจ้า
ต่อมาเตรียมมือถือสมาร์ทโฟนที่ลงโปรแกรม Qr Code Reader มาทดสอบสแกนว่า เมื่อสแกน QR CODE นี้แล้วทำงานแสดงผลถูกต้องหรือไม่ แอพ QR READER ที่น่าสนใจ เช่น QR Reader บน iPhone หรือ Barcode Scanner บน Android เป็นต้น  เมื่อสแกนติดแล้ว ก็จะแสดงวีดีโอของคุณบน youtube เวอร์ชั่นมือถือ
เมื่อทดสอบเรียบร้อย  ไม่ผิดพลาดแล้ว ก็เอารูปสัญลักษณ์ QR CODE รูปนี้มาปริ้น แล้วตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยม รอบๆ QR CODE ดังรูป จากนั้นนำกระดาษ QR CODE ที่ตัดมาได้นี้มาแปะใส่ในการ์ดอวยพรหรือโบว์ของขวัญตามต้องการ
แค่นี้ก็จะได้ Video Message ลับบนการ์ดอวยพรปีใหม่ โดยนำการ์ดที่ทำนี้มอบให้เพื่อนพร้อมทั้งบอกให้เพื่อนนำมือถือลองสแกน QR CODE ที่เราสร้างนี้ด้วย เพื่อนก็จะทึ่งกับ Video Message อวยพรปีใหม่ของคุณทันที และวิธีนี้จะสามารถใช้ทั้งงานรับปริญญา งานวันเกิด งานแต่งงาน และงานกิจกรรมต่างๆได้ด้วย
Thank for Cnet

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าสนใจจังนะขร๊ะ

แสดงความคิดเห็น